Bài đăng nổi bật

Quy trình trồng rau an toàn.

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

5 hàng bún ốc luôn đông khách ở Hà Nội


Tô bún ốc Hàng Chai nóng hổi hay bún ốc nguội Ô Quan Chưởng trứ danh là những địa chỉ cho thực khách yêu thích món ăn gắn liền với ẩm thực Hà thành.

5-hang-bun-oc-luon-dong-khach-o-ha-noi
Bún ốc Hàng Chai
Mở cửa từ 7h sáng đến 2h chiều, hàng bún ốc ở phố Hàng Chai luôn tấp nập khách ăn sáng rồi ăn trưa. Tô bún ở đây có nước dùng trong vắt, hơi chua so với bún ốc khác nhưng vẫn rất thanh, đậm đà. Không gian khá chật hẹp, chỉ đơn giản là những chiếc ghế nhựa, bạn phải tự tìm cách để xe và chỗ ngồi rồi đợi đến lượt ăn bún. Tô bún ốc Hàng Chai có giá 30.000 đồng. Nếu ăn thêm thịt bò chần, bạn sẽ trả khoảng 15.000 đồng. Ảnh: Minh Trang.
5-hang-bun-oc-luon-dong-khach-o-ha-noi-1
Bún ốc Bà Sáu
Bún ốc Bà Sáu trước đây là một quán nhỏ trên đường Mai Hắc Đế, thu hút khách gần xa bởi bí quyết riêng. Tô bún của bà Sáu nóng hôi hổi và rất cay, nước dấm bỗng chua dịu, ốc giòn ngọt ốc ăn tới đâu luộc tới đó, rau thơm gồm tía tô, kinh giới, thân chuối bào. Hiện nay con gái bà Sáu kế nghiệp, chuyển sang địa điểm mới đối diện quán cũ, vẫn giữ hương vị gia truyền và đông khách như cũ. Quán bán từ sáng đến trưa, giá 35.000 đồng một tô. Ảnh: Lozi.
5-hang-bun-oc-luon-dong-khach-o-ha-noi-2
Bún ốc ngõ chợ Đồng Xuân
Cuối ngõ chợ  Đồng Xuân có quán bún ốc nhỏ, ít chỗ ngồi nhưng tấp nập khách ra vào, đặc biệt cao điểm vào buổi trưa. Ở đây, bún rối được để riêng, khi ăn mới cho vào bát nước dùng nóng hổi với đầy đủ ốc, chuối, đậu. Ngoài bún chan, quán còn phục vụ bún chấm dành cho những thực khách muốn đổi kiểu ăn. Mỗi bát bún chan có giá 30.000 đồng, còn bún chấm 35.000 đồng một bát. Quán mở cửa từ 10h đến 16h hàng ngày. Ảnh: Lan Itou.
5-hang-bun-oc-luon-dong-khach-o-ha-noi-3
Bún ốc nguội Ô Quan Chưởng
Chỉ là một quán ăn nhỏ nằm ở góc gần cửa ô nhưng địa chỉ này là cái tên đầu tiên người Hà Nội nhớ đến khi nhắc đến món bún ốc nguội. Đĩa bún nhỏ được để riêng, bát nước dùng đơn giản có những con ốc béo, ăn vào cảm nhận vị giòn sần sật. Chỉ đơn giản vậy thôi mà món ăn mê lòng thực khách, đến quán lúc đông khách bạn sẽ phải đợi có chỗ ngồi, ăn “tranh thủ” để nhường chỗ cho người sau. Giá một phần từ 30.000 đồng. Ảnh: Mỹ Linh.
5-hang-bun-oc-luon-dong-khach-o-ha-noi-4
Bún ốc tóp mỡ Bạch Mai
Trong ngõ 433 Bạch Mai có hàng bún ốc bà Giao luôn đông khách, từ khách quen ăn cả chục năm nay đến khách lạ tò mò muốn thử món được nhiều người yêu thích. Bát bún ốc thơm mùi cà chua, có thêm miếng giò, đậu rán và đặc biệt là tóp mỡ vàng, ăn giòn và thơm. Giá một bát bún ốc tóp mỡ là 35.000 đồng. Ảnh: Phong Hoàng.

3 mẹo ai cũng nên biết khi nấu ăn

Cách giữ màu sắc tươi sáng cho các món rau, cách tránh bị cay mắt khi thái hành tây và cách nhận biết trứng thối trước khi chế biến... là những mẹo vặt đơn giản trong nấu ăn hàng ngày mà không phải ai cũng biết.

Dưới đây sẽ là ba mẹo nấu ăn cơ bản mà bạn nên biết:

Làm sao để rau củ luôn xanh khi nấu?

Chất diệp lục A và B là hai phân tử giúp giữ màu sắc tươi xanh cho rau củ. Tuy nhiên khi nấu các món rau trong một thời gian dài, nhiệt độ cao có thể phá vỡ các tế bào thực vật trong rau và giải phóng axit.
3 mẹo ai cũng nên biết khi nấu ăn
Thông thường các axit này thường được lưu trữ riêng biệt trong các tế bào diệp lục nhưng khi bị tác động bởi nhiệt độ, các axit này sẽ thoát ra khỏi tế bào và tiếp xúc với các phân tử trên. Khi quá trình tiếp xúc này xảy ra, các axit sẽ làm thay đổi thành phần hóa học của các phân tử diệp lục. Lần lượt như vậy trong một thời gian dài, quá trình này sẽ khiến các món rau của bạn thường ngả sang màu xanh đậm hoặc hơi đỏ không đẹp mắt.
Để có thể ngăn chặn quá trình này xảy ra, cách tốt nhất là người nấu cần ước lượng khảng thời gian trong vòng 7 phút. Đây là khoảng thời gian đã được tính toán và khẳng định là đủ để làm chín rau nhưng không quá lâu để axit có thể bị giải phóng ra ngoài. Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng tùy thuộc vào một số loại rau lâu chín hơn bình thường. Ngoài ra, một số mẹo nhỏ khác còn được áp dụng nhưbỏ thêm muối, đá lạnh, dầu ăn, chanh và giấm vào nước nấu rau.

Thái hành và hành tây không sợ cay mắt

Hành hoặc hành tây là một loại rau củ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe như Kali, Selen, Vitamin C,...tuy nhiên do hành tây rất giàu các hợp chất và nhóm lưu huỳnh như DMS, DDS, DTS& DTTS nên loại rau củ này thường có mùi cay nồng rất khó chịu cho người chế biến.
3 mẹo ai cũng nên biết khi nấu ăn
Mỗi khi chế biến và thái hành, người nấu sẽ phải đối mặt với việc hành tây giải phóng ra chất có tên là axit sulfenic. Khi bị tác động từ bên, các enzym trong đó có alliinase được giải phóng ra ngoài và tác động với lưu huỳnh có chứa hợp chất gọi là "Prensco" bên trong để tạo nên axit sulfenic (axit propenesulfenic-1). Axit sulfenic sau đó sẽ tiếp tục kết hợp với enzym LFS-synthase và tạo nên một hỗn hợp có tên hóa học là oxit Thiopropanal S (C3H6OS) dạng khí hay còn gọi là khí khóc.
Khí này phán tán trong không khí và tiếp xúc trực tiếp với mắt sẽ kích thích các tế bào thần kinh cảm giác của bạn tạo nên cảm giác cay xè, buộc tuyến lệ hoạt động nhằm trung hòa và giảm tác động của khí khóc.
Để có thể bảo vệ đôi mắt của bạn tránh khỏi những tác động của khí khóc, người nấu chỉ cần để hành tây vào tủ lạnh ít nhất 30 phút trước khi chế biến. Mẹo này có thể giúp giảm đi đáng kể lượng axit sulfenic bị giải phóng ra. Ngoài ra còn có một lựa chọn khác như cắt hành tây dưới nước, phun giấm hay bật quạt khi thái hành.

Cách phân biệt trứng ung thối

3 mẹo ai cũng nên biết khi nấu ăn
Mùi trứng thối (H2S) sản sinh ra trong quá trình phân hủy các chất hữu cơ có trong trứng thực sự sẽ là một thảm họa trong nhà bếp nếu như bạn không biết chọn lọc kỹ những quả trứng còn mới.
Để có thể phân biệt được những quả trứng bạn mua về có bị hỏng hay không, một trong những mẹo đơn giản đó là đặt trứng trong một ly nước có bỏ sẵn một chút muối. Nếu như trứng bị ung thì sẽ nổi lên trên, đó là do khí H2S tích tụ lâu dần trong quả trứng bị ung khiến nó có trọng lượng nhẹ hơn bình thường.
Nếu như trứng lơ lửng ở giữa là trứng cũ và trứng chìm xuống dưới là trứng mới. Ngoài ra, còn thêm một cách khác nữa cũng rất hữu dụng đó là soi trứng trước ánh mặt trời, nếu thấy có khoảng trống lớn ở đầu trứng là trứng đã lâu vào có nguy cơ bị ung rất cao. Hoặc người mua cũng có thể lắc trứng và nếu không có tiếng động là trứng mới.
                                                                                         Vnexpress.net

Cách chọn hạt dưa không bị nhuộm màu hóa chất

Hạt dưa, hạt hướng dương là món ăn chơi không thể thiếu trong những ngày tết. Hiện nay tình trạng hạt dưa bị nhuộm phẩm màu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây hại cho sức khỏe.
Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp thường sáng bóng không phai kể cả khi tiếp xúc với nước. Nên chọn loại hạt đỏ nâu, hạt trắng ngà, phai màu trên tay.
Không nên chọn hạt dưa có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn
Vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất thay vì dùng màu thực phẩm đã sử dụng Rhodamine B để tẩm ướp hạt dưa. Trước đây, Cục An toàn Thực phẩm đã từng phát hiện một số sản phẩm hạt dưa bị tẩm Rhodamine B. Đây là chất hóa học dùng để nhuộm quần áo, vốn bị cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B lâu dài sẽ suy gan, thận và mắc bệnh ung thư.
Để tránh mua phải hạt dưa bị tẩm hóa chất cũng như hạt dưa kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên lưu ý những điểm sau:
  • Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.
  • Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.
  • Hạt dưa có hóa chất thường có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ.
  • Ngoài ra đối với hạt dưa nhuộm màu tự nhiên bằng nước ép chi tử cũng không phải lúc nào cũng an toàn bởi trong cơ quan chức năng đã từng phát hiện rất nhiều mẫu chi tử nhuộm chất Rhodamine B để vừa có màu đỏ đẹp, vừa chống mối mọt.
Hạt dưa không nhuộm phẩm màuHạt dưa không nhuộm phẩm màu
Vì thế, người tiêu dùng không nên chọn loại hạt có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn. Nên chọn những loại hạt đỏ nâu, khi cầm hạt lên cắn thì tay, môi, lưỡi dính màu đỏ; hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng. Có thể thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

Cách chọn cốm ngon không bị nhuộm phẩm màu

Cốm bị nhuộm phẩm màu thường có màu xanh tươi mơn mởn hoặc xanh đậm, bắt mắt, không có độ dẻo và mùi thơm tự nhiên của lúa non.
Mùa thu là mùa của đất trời Hà Nội. Khi Hà Nội bắt đầu chớm thu, cũng là lúc trên mọi nẻo đường lại thấp thoáng những gánh hàng rong mang đến cho chúng ta một thức quà giản dị mà thanh khiết của đồng quê đó là cốm.
Cốm là sự kết tinh của những hạt nếp cái hoa vàng còn thơm mùi sữa, thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 10. Hạt cốm dẻo, mềm, thơm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, mọi người đều cố gắng lựa chọn cho mình những hạt cốm tươi ngon nhất.

Nỗi lo cốm bị nhuộm màu

Cốm ngon nhất và được nhiều người biết đến là cốm Vòng, một đặc sản nức tiếng của người làng Vòng, Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều hộ gia đình bán cốm sạch làm theo phương pháp truyền thống thì có nhiều loại cốm tẩm phẩm màu vẫn được bày bán tràn lan cho người tiêu dùng.
Thông thường, để tạo màu xanh cho cốm, người ta giã lá mạ non rồi đem hồ cho cốm tạo thành màu xanh non. Nhưng để tiết kiệm thời gian, không tốn công sức, màu cốm trông bắt mắt hơn, người bán đã sử dụng phẩm màu để nhuộm. Những loại chất dùng để nhuộm cốm, được các chuyên gia khuyến cáo là không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy, để có thể chọn được cốm đầu mùa tươi ngon, bạn cần dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau:

Cách nhận biết cốm nhuộm phẩm màu

  1. Về màu sắc: Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Trong khi đó, cốm nhuộm thì có màu xanh quá đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn.
  2. Về hương vị: Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm thì ăn không được dẻo, mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.
  3. Ngâm vào nước ấm: Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.
Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng.
Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. (Ảnh minh họa: Internet)

Lưu ý

  • Cốm có nhiều loại khác nhau nhưng bạn nên chọn cốm lá me vì đây là loại cốm mỏng, ăn rất thơm và có độ dẻo tuyệt vời. Khi mua, bạn nên ăn thử vài hạt, khi ăn thấy hơi dai dai, thơm mát và bùi bùi là được.
  • Khi mua cốm, bạn nên mua vào buổi sáng sớm. Đây thường là cốm mới, không sợ bị cứng hay bị hỏng, cốm dậy mùi thơm quyến rũ. Nếu bạn mua vào buổi chiều, thường là cốm cũ còn sót lại từ sáng, hương vị sẽ không thể thơm ngon bằng cốm mới buổi sáng.
  • Khi mua cốm về nên để ở nơi khô ráo, tránh để cốm bị ẩm ướt, đánh mất hương vị đặc trưng của cốm. Bạn nên mua cốm ăn ngay trong ngày, không để quá lâu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong nhiệt độ phòng. Điều này sẽ khiến cốm trở nên cứng hơn và mất đi mùi vị.
  • Khi mua cốm, cần xem xét rõ xuất xứ, nguồn gốc, tránh mua phải cốm bị nhuộm phẩm màu hay đường hóa học để tăng vị ngọt và màu sắc của cốm. Khi mua các loại cốm khác nhau, nên bảo quản riêng từng loại.

Việt Nam đang sở hữu loại chocolate ngon nhất thế giới

Nhắc đến chocolate chắc hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm danh giá và đắt đỏ đến từ những nước khác như Bỉ, Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên ít ai biết ở ngay Việt Nam lại đang có một loại chocolate khiến cả thế giới phải khen ngợi!
Suốt hàng trăm năm nay, chocolate là nguyên liệu cơ bản trong rất nhiều những loại bánh, kẹo, kem bánh quy, bánh ngọt... trên khắp thế giới. Đây cũng là một trong những loại hương vị được yêu thích nhất của hàng tỉ người.
Nhắc đến món ăn này, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Bỉ - thánh địa của chocolate, nơi tập trung hầu hết những nhãn hiệu chocolate nổi tiếng nhất thế giới hay những quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm phát triển mạnh như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tuy nhiên ít ai ngờ đến ở ngay tại Việt Nam, có một loại chocolate khiến cả thế giới phải xuýt xoa và săn lùng cho bằng được. Đó chính là Marou - loại chocolate đã được tạp chí New York Times đánh giá là ngon và tinh tế nhất thế giới, được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao, trở thành một trong những loại chocolate được săn lùng nhiều nhất.
Chocolate là nguyên liệu cơ bản trong rất nhiều những loại bánh, kẹo, kem bánh quy, bánh ngọt...
Chocolate là nguyên liệu cơ bản trong rất nhiều những loại bánh, kẹo, kem bánh quy, bánh ngọt...
Trang tin tức Bloomberg.com đã phỏng vấn một người Nhật tên Naoko Otsuka về Marou và cô đã chia sẻ rằng: "Dù biết giá của loại chocolate này khá cao nhưng tôi đã ăn nhiều lần và chất lượng của nó hoàn toàn xứng đáng. Đối với tôi, loại chocolate Marou này không chỉ đơn giản là một thứ ăn vặt, mà chất lượng của nó đã vươn đến tầm tinh hoa. Tôi mua tận 6 loại chocolate Marou khác nhau, được sản xuất từ các loại cacao có nguồn gốc từ nhiều khu vực tại Việt Nam, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn sự khác biệt".Cũng theo Otsuka, trước khi biết đến loại sô-cô-la Việt Nam này, cô chưa từng biết rằng chocolate lại có thể có những vị khác nhau nhờ loại hạt cacao sản xuất ra chúng được trồng ở các khu vực riêng biệt.
Theo Bloomberg, sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm, theo nhận xét của chuyên gia về thị trường bán lẻ tại tập đoàn Marex Spectron tại London, ông Jonathan Parkman.
Thương hiệu Marou được sáng lập bởi hai người chủ là Samuel Maruta và Vincent Mourou.
Thương hiệu Marou được sáng lập bởi hai người chủ là Samuel Maruta và Vincent Mourou.
Thương hiệu Marou được sáng lập bởi hai người chủ là Samuel Maruta và Vincent Mourou. Một người là chủ ngân hàng, người còn lại chuyên nghề quảng cáo vô tình gặp nhau tại Việt Nam. Họ khác nhau về mọi thứ nhưng lại sở hữu chung một niềm đam mê bất tận, chính là tình yêu với cacao.
Hai người đàn ông làm nên thương hiệu socola hàng đầu thế giới.
Hai người đàn ông làm nên thương hiệu socola hàng đầu thế giới.
Hai người cùng nhau lặn lội chạy khắp mọi nẻo đường Việt Nam chỉ với mong muốn tìm ra được loại cacao hảo hạng nhất. Và trời không phụ lòng người, Samuel và Vincent sau đó đã gặp được một người trồng cacao lâu năm là ông Đức. Nhờ vào kinh nghiệm và sự tận tâm của mình mà cacao ông Đức phân phối lúc nào cũng chất lượng. Với mong muốn tạo ra những sản phẩm cao cấp, mang dấu ấn địa phương và không muốn chỉ dừng lại ở việc bán cacao đơn thuần - tất cả đã cùng bắt tay nhau để tạo nên Marou - loại chocolate thượng hạng gây tiếng vang trên khắp thế giới.
Xưởng chế biến nhỏ bé nhưng lại tạo ra sản phẩm với sức hút to lớn.
Xưởng chế biến nhỏ bé nhưng lại tạo ra sản phẩm với sức hút to lớn.
Chắc hẳn ít ai ngờ loại chocolate được đánh giá là tinh tế và hảo hạng hàng đầu này lại được sản xuất ở một... garage bé nhỏ nằm tại TP.HCM, còn quy trình sản xuất đa phần là thủ công. Một điều thú vị nữa đó là toàn bộ các loại hạt được sử dụng ở đây đều được hái bằng tay và chúng đến từ dải nhỏ của một hòn đảo ở khu vực Tân Phú Đông, đồng bằng Sông Cửu Long.
Công đoạn rang hạt cacao.
Công đoạn rang hạt cacao.
Toàn bộ đều được lựa chọn rất kĩ lưỡng và chắt lọc rồi tách vỏ và xử lý thủ công. Sau đó đưa vào máy khuấy và chạy tới 48 tiếng đồng hồ. Cuối cùng một chuyên gia chocolate đổ vào khuôn tạo hình, gõ cho hết bong bóng và thành phẩm được đóng gói bằng tay.
Sản phẩm được gói tỉ mỉ trước khi đến tay khách hàng.
Sản phẩm được gói tỉ mỉ trước khi đến tay khách hàng.
Cầm thanh chocolate được sản xuất tỉ mỉ, cẩn thận, đã vậy lại còn được bọc trong những vỏ bao bì tinh tế, sang trọng khiến người khác chỉ biết xuýt xoa ngưỡng mộ. Giá trị của sản phẩm này không chỉ nằm ở những danh hiệu, những lời khen mà còn là giá trị tinh thần - đó là sự kết hợp giữa tình yêu với chocolate, với cacao, sự tận tâm với nghề và sự tôn trọng khách hàng tuyệt đối.
Bao bì sang trọng và được in tiếng Việt khiến bất kì ai cũng phải cảm thấy tự hào khi cầm trên tay.
Bao bì sang trọng và được in tiếng Việt khiến bất kì ai cũng phải cảm thấy tự hào khi cầm trên tay.
Được biết hiện mỗi ngày xưởng chế biến bé nhỏ này sản xuất 100kg chocolate và xuất khẩu sang nhiều nước và khu vực như Bắc Mỹ, Úc, Hàn, Nhật, châu Âu... Mỗi nước nhập khẩu và mỗi tỉnh xuất xứ lại có một banner riêng với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, lục, vàng, lam...
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất chocolate, cách đây không lâu Marou lại tiếp tục cho ra mắt cửa hàng kiêm quán cà phê mang tên Maison Marou. Đến quán cà phê này, bạn sẽ được nếm và tận mắt xem quy trình sản xuất thanh chocolate đẳng cấp thế giới đã được Viện Hàn Lâm Chocolate Anh Quốc công nhận vào năm 2013 là như thế nào. Bên trong quán có hẳn một cỗ máy rang cacao lớn để bất kì ai cũng có thể hình dung ra được bước đầu tiên trong việc sản xuất ra chocolate Marou sẽ như thế nào. Bên cạnh đó các nhân viên, các chuyên gia hay thậm chí hai ông chủ cũng thường xuyên có mặt tại quán và vui vẻ chia sẻ những bí quyết, những câu chuyện xung quanh những thỏi chocolate đặc biệt này.
Câu chuyện về thanh chocolate nhỏ nhắn nhưng chứa đựng cả một hành trình gian nan đầy vất vả lại một lần nữa khiến chúng ta cảm thấy như được truyền thêm cảm hứng. Trời không phụ lòng người, bắt tay vào làm thôi, rồi một ngày tất cả công sức mà bạn bỏ ra sẽ lại được bù đắp hoàn toàn xứng đáng. Cứ tin là vậy đi!

Cách phân biệt hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc chuẩn không cần chỉnh

Vào mùa này, hồng giòn Trung Quốc cũng được nhập về ồ ạt và bày bán la liệt. Tuy nhiên, mọi người đã biết cách phân biệt hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc chưa? Nếu chưa thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Về hình thức, màu sắc

Hồng chín Việt Nam
  • Hồng chín có ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là hồng chín Đà Lạt.
  • Hồng Đà Lạt có đầu nhọn, màu vàng cam. Bảo quản không được lâu, chỉ cần để 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm. Thu hoạch từ đầu tháng 9 trở đi.
Hồng giòn Việt Nam
  • Hồng giòn xuất xứ Sơn La, quả to vừa phải, hay có các vết thâm nám, ăn giòn, ngọt. Quả xanh thì hơi chát.
  • Hiện tại giá hồng Sơn La tại vườn đã khoảng 30.000 đồng/kg.
Hồng Việt Nam không được bắt mắt như hồng Trung Quốc
Hồng Việt Nam không được bắt mắt như hồng Trung Quốc.
Hồng chín Trung Quốc
  • Các quả đều tăm tắp, màu đỏ đậm bắt mắt.
  • Nhìn qua có vẻ chín nhưng hồng này lại để được rất lâu do đã dùng chất bảo quản. Xuất hiện rải rác trên thị trường trong nhiều thời điểm.
Hồng giòn Trung Quốc
Loại hồng vuông của Trung Quốc rất giống hồng vuông của Mộc Châu.
Loại hồng vuông của Trung Quốc rất giống hồng vuông của Mộc Châu.
Hồng giòn Trung Quốc xuất hiện cùng thời điểm nên khó phân biệt. Quả to đều, bóng đẹp. Dù vận chuyển xa vẫn rất bắt mắt, không hề có thâm nám.
Hồng giòn Trung Quốc quả tròn dài, vỏ mỏng. Hồng tròn Đà Lạt quả ngắn hơn, màu sắc bên ngoài cũng đồng đều hơn hồng Trung Quốc. Đặc biệt, hồng giòn Đà Lạt có đặc điểm là một đầu hơn nhọn. Khi ăn, hồng Đà Lạt cũng sẽ giòn ngọt hơn hồng Trung Quốc.
Hồng Trung Quốc tràn lan ở Hà Nội với giá chỉ 20.000 đồng/kg.

2. Hạn sử dụng

Hồng Đà Lạt chỉ cần 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm, nếu ăn không kịp sẽ bị hư rất nhanh. Còn hồng Trung Quốc mua về cả tuần vẫn không bị hư, thậm chí để rất lâu vẫn không chín.
Hiện nay, trên thị trường, hồng Đà Lạt được chia thành 3 loại chủ yếu là: hồng giòn, hồng trứng và hồng dẻo. Thông thường, các loại hồng đều được ngâm qua nước sạch hay nước vôi để bớt chát và nhanh chín hơn. Hồng chín sẽ được ủ khí nên dù quả chín đều, màu đẹp nhưng vị sẽ không thơm, nhạt và chát hơn những trái chín cây.
Hồng trứng Đà Lạt thì ngược lại. Qua ủ, hồng sẽ chín ngọt, dẻo, thơm. Qua ngâm nước hoặc nước vôi, hồng sẽ giòn, ngọt, không bị chát. Hồng này mua về nên ăn ngay. Nếu muốn để qua ngày thì nên cất vào tủ lạnh để hồng không bị nhũn. Còn hồng xanh để lâu sẽ bị mềm, mất độ giòn, ăn không ngon.
Hồng trung khác có hình dáng khác hồng giòn Đà Lạt
Hồng trung khác có hình dáng khác hồng giòn Đà Lạt.
Hồng giòn (hay còn gọi là hồng xanh) thường có hình dáng tròn, màu xanh nhưng hơi ngả vàng, màu sắc không đều, không bóng. Ăn vào giòn, ngọt và hơi chát.
Hồng rất dễ bị hỏng nên nào vỏ càng đậm, càng đẹp thì chắc chắn đó là hàng Trung Quốc do bị bôi phẩm màu. Ngoài ra, hồng Trung Quốc bị tiêm hóa chất vào thẳng cuống nên trái hồng sẽ bị thối từ cuống tới trái, cuống lúc nào cũng có màu thâm đen.
Hồng giòn Đà Lạt
Hồng giòn Đà Lạt.
Hồng chín tự nhiên rất khó có thể chín đều mà màu vẫn tươi và đỏ đều. Để hồng chín tự nhiên người ta thường lấy hồng ương rồi bôi thuốc lên là ngày mai có thể ăn được. Bởi vậy, hồng càng chín đỏ rực thì chỉ có dùng thuốc hóa chất thôi.

Tháng 10/2016: trái cây ngoại áp đảo thị trường

Ngày 11-10, khảo sát của phóng viên tại siêu thị Lotte (quận 7, TP HCM), ở khu vực kinh doanh trái cây, những vị trí đẹp đều được dành để trưng bày hàng nhập khẩu, trong lúc trái cây Việt Nam phần lớn đổ đống và ít được nâng niu. Trái cây nhập đa dạng từ táo (xuất xứ Mỹ, New Zealand), lê (Hàn Quốc), nho (Mỹ), kiwi (New Zealand), me (Thái Lan), thậm chí là chuối Dole Việt Nam đã trồng nhiều nhưng vẫn có khu bán chuối nhập từ Philippines.

Tại khu vực kinh doanh nấm, mới nhìn lướt qua thì thấy chủ yếu là hàng Việt Nam, Hàn Quốc do bao bì in nổi bật. Tuy nhiên, nếu chịu khó đọc nhãn kỹ, người tiêu dùng sẽ nhận thấy khá nhiều sản phẩm như: nấm đông cô tươi, nấm đùi gà, nấm linh chi nâu, nấm linh chi trắng Trung Quốc được doanh nghiệp nhập khẩu về đóng gói lại và chỉ ghi một dòng chữ nhỏ là “xuất xứ Trung Quốc”. Ngược lại, với một số sản phẩm của Hàn Quốc thì bao bì chữ Hàn nổi bật, thông tin của nhà nhập khẩu chiếm diện tích khá khiêm tốn.
Ở chợ truyền thống và các xe hàng rong, rau quả Trung Quốc được bán xen lẫn với hàng trong nước như cà rốt, củ cải trắng, hành, tỏi… và nhiều loại trái cây đặc trưng như táo, lê, lựu. Theo ghi nhận, trái cây Trung Quốc nhập khẩu sang Việt Nam phần lớn là quả ôn đới, giá rẻ, bán được lâu, đa dạng thêm sự chọn lựa của người dân. Các loại rau củ như cà rốt, củ cải trắng,... kích thước đồng đều, bán được lâu, giá rẻ. Tuy nhiên, do lo ngại về an toàn thực phẩm nên người tiêu dùng nếu biết hàng Trung Quốc sẽ không mua mà mặt hàng này chủ yếu tiêu thụ ở nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể do ưu điểm rẻ và sơ chế nhanh.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi hơn 529 triệu USD để nhập khẩu rau quả, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2015. Nguồn nhập chính là từ Thái Lan, Trung Quốc (chiếm 65,1% thị phần với hơn 407 triệu USD). Các nguồn cung cấp khác như Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc tuy chiếm thị phần thấp hơn nhưng đều có số tăng trưởng cao, từ 13%-72%, cho thấy sự sôi động của thị trường rau quả nhập khẩu.
Nhận xét về việc trái cây ngoại ào ạt đổ về Việt Nam, ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại và Du lịch Suối Lớn (Đồng Nai), cho rằng đó là tất yếu khi hội nhập. “Ở nhiều thời điểm, xoài Thái Lan, Campuchia đổ về Việt Nam, giá xuống thấp khiến người trồng trong nước lao đao nhưng đó là đặc điểm của ngành hàng trái cây tươi, luôn chịu chi phối bởi yếu tố mùa vụ.
Ngay như xoài chúng tôi xuất khẩu đi Trung Quốc, Úc… cũng phải tính đến yếu tố mùa vụ của các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Úc, Mexico thì mới bán được giá. Do vậy, trong công tác chỉ đạo điều hành, nhà nước nên cung cấp cho người dân thông tin về sản xuất không chỉ trong nước mà còn trên thế giới để người trồng điều tiết mùa vụ” - ông Bảo nói.
Trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí tại TP HCM, ông Gerald H.Smith (tùy viên nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ) nhận xét Việt Nam là nước nhiệt đới nên người tiêu dùng đã quen ăn trái cây vì những lợi ích cho sức khỏe. Do vậy, khi những loại trái cây ôn đới của Mỹ (hiện tại có 4 loại quả là anh đào, lê, táo, nho) đưa sang Việt Nam rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhu cầu ngày càng tăng.
“Hiện tại, còn nhiều loại trái cây Mỹ đang “chờ” Việt Nam cấp phép nhập khẩu, 2 loại đang ưu tiên xin phép trước là việt quất, phúc bồn tử” - ông Gerald H.Smith thông tin. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thương mại luôn mang tính 2 chiều nên ngoài việc xuất khẩu các loại trái cây ôn đới sang Việt Nam, Mỹ cũng chủ động giới thiệu các loại trái cây ngon của Việt Nam (thanh long, nhãn, chôm chôm, vải) cho thị trường Mỹ.
Rất ít trường hợp vi phạm?
Mặc dù các loại rau quả nhập khẩu liên tục tăng trong thời gian qua, đặc biệt là các loại rau quả Trung Quốc, nhưng theo thông tin chúng tôi có được thì trên địa bàn TP HCM, ngoài 1 mẫu táo Trung Quốc kinh doanh tại chợ đầu mối Thủ Đức nửa đầu năm 2015 có chất Carbendazim (thuốc diệt nấm) với hàm lượng 0,36 mg/kg (giới hạn cho phép tối đa là 0,2 mg/kg), đến nay chưa phát hiện vụ vi phạm mới. Tuy nhiên, trước tình hình rau quả nhập khẩu về tiêu dùng trong nước tăng mạnh, ngành nông nghiệp đã có kế hoạch lấy mẫu kiểm tra tăng cường, trong các tháng cuối năm sẽ lấy thêm 48 mẫu rau quả nhập khẩu so với năm 2015 để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Nước mắm công nghiệp đè nước mắm truyền thống như thế nào?

 Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer cho thấy hai nhãn hiệu Chinsu và Nam Ngư của doanh nghiệp này đang nắm giữ 65% thị phần nước mắm.
Gia nhập thị trường từ năm 2006, sau rất nhiều doanh nghiệp gạo cội trong ngành, nhưng cái tên Masan nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ với hai nhãn hiệu Chinsu và Nam Ngư. Thậm chí, theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Epinion thực hiện năm 2014, nhắc đến nước mắm là người tiêu dùng nghĩ đến Chinsu.
Nước mắm công nghiệp khuynh đảo thị trường
Masan không phải là doanh nghiệp đầu tiên gia nhập thị trường nước mắm công nghiệp. Từ năm 2002, Unilever đã chính thức tấn công vào thị trường nước mắm bằng việc khánh thành nhà máy sản xuất và đóng chai Quốc Dương, đặt tại thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
Thời điểm đó, nhà máy của Unilever được coi là nhà máy sản xuất và đóng chai nước mắm có quy mô lớn nhất tại đây, với công suất lên tới 6 triệu lít/năm, bằng 50% tổng công suất các nhà thùng tại Phú Quốc khi đó gộp lại. Với nhãn hiệu Knorr Phú Quốc, Unilever không giấu tham vọng đưa nhãn hiệu nước mắm này phủ khắp đất nước, đồng thời hướng tới xuất khẩu.
Mức độ đầu tư của Unilever thời điểm đó được bà Nguyễn Thị Tịnh, nguyên Chủ tịch Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc, đánh giá là bài bản và hết sức cần thiết trong bối cảnh người tiêu dùng đang cần những sản phẩm đáp ứng chuẩn quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thế nhưng Unilever nhanh chóng hụt hơi. Nguyên nhân là doanh nghiệp định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp, với giá bán khó được tiếp nhận bởi đại đa số người tiêu dùng.
Nuoc mam cong nghiep de nuoc mam truyen thong nhu the nao? hinh anh 1
Sản xuất nước mắm truyền thống ở Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa.
Giữa năm 2006, Masan chính thức gia nhập thị trường nước mắm với nhãn hiệu Chinsu. “Sinh sau đẻ muộn”, để xác lập được chỗ đứng, Masan không ngừng dội bom truyền thông và cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm miễn phí.
Thời điểm đó, không nhiều người tiêu dùng quan tâm đến độ đạm, lại giảm hứng thú với nước mắm truyền thống do mặn và đậm mùi. Doanh nghiệp này đã gia giảm độ đạm và mùi vị, biến nước mắm thành thứ nước chấm vừa miệng, có mùi nhẹ và dễ ăn hơn. Kết quả là họ thành công trong việc mang đến xu hướng tiêu dùng mới, được các bà nội trợ từ thành thị tới nông thôn đón nhận nhiệt tình.
Đặc biệt, với giá rẻ hơn nhiều so với nước mắm truyền thống (thời điểm đó chỉ 11.000-12.000 đồng/0,5 lít), chai nước mắm Chinsu và Nam Ngư của Masan nhanh chóng choán vị trí trong gian bếp của nhiều hộ gia đình.
Chỉ chưa tròn 1 năm sau đó, Masan qua mặt Unilever và các thương hiệu nước mắm truyền thống khác, chiếm vị trí số 1 và trở thành người dẫn dắt xu hướng thị trường. Thời gian sau, Masan còn chế biến nhiều loại nước mắm pha chế sẵn và cũng nhanh chóng được đón nhận.
Cuộc sàng lọc nghiệt ngã
Nước mắm truyền thống thường phải mất gần cả năm ủ ròng, trong khi nước mắm vốn được coi là “sáng pha chiều bán” của Masan liên tục tăng trưởng và chiếm thị phần, áp đảo quanh mức 70% nhiều năm sau đó. Đây cũng là ngành mang lại biên lợi nhuận gộp lên tới hơn 50% cho Masan.
Đại gia này đang sở hữu tới 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với 2 nhãn hiệu Chinsu và Nam Ngư. Theo Công ty chứng khóa ACB, doanh thu từ mảng nước mắm của Masan mỗi năm xấp xỉ 4.000-5.000 tỷ đồng.
Trong khi dung lượng thị trường có hạn, sự lớn mạnh của Masan đồng nghĩa việc co lại của hàng loạt thương hiệu khác. Trong cuộc cạnh tranh chật vật, nhiều thương hiệu đành rút khỏi cuộc chơi. Số khác buộc phải thay đổi và tìm ngách đi riêng, tránh chạm mặt Masan.
Năm 2010, Acecook cho ra đời nhãn hiệu nước mắm Đệ Nhất. Sản phẩm này cũng nhanh chóng chiếm sự chú ý của người tiêu dùng.
Nuoc mam cong nghiep de nuoc mam truyen thong nhu the nao? hinh anh 2
Nước mắm là sản phẩm hiếm hoi mà bất cứ người tiêu dùng Việt nào cũng sử dụng hàng ngày. Vì vậy mà cuộc đua giành thị phần với ngành hàng này luôn khốc liệt. Ảnh: Đình Hòa.
Theo nhận định của giới kinh doanh trong nghề, thời kỳ đầu thị phần của Đệ Nhất khoảng 3-5%, chỉ đứng sau Chinsu và Nam Ngư. Nhưng vài năm sau đó, hình ảnh chai nước nắm Đệ Nhất ngày càng vắng bóng.
Cuối năm 2013, Acecook chuyển giao thương hiệu này cho Công ty Nam Phương Việt Nam. Nước mắm Đệ Nhất đổi thành Đệ Nhất Barona, đánh dấu sự rút lui của Acecook khỏi thị trường.
Trong 1 diễn biến khác, giữa năm 2009, nước mắm Thuận Phát cũng chính thức về với tập đoàn ICP, minh chứng thêm cho cuộc đối đầu khó khăn của các doanh nghiệp truyền thống với gã khổng lồ Masan.
Trong khi đó, bằng việc thành lập Công ty cổ phần thực phẩm Hồng Phú năm 2009, đại gia ngành nhựa Ngọc Nghĩa chính thức gia nhập thị trường với 2 nhãn hiệu Kabin và Thái Long.
Đầu tư bài bản dây chuyền sản xuất hiện đại, với vốn đầu tư ban đầu lên tới 20,6 triệu USD và công suất 96 triệu lít nước mắm/năm, Ngọc Nghĩa tham vọng đưa nước chấm trở thành 1 trong 3 nhãn hàng lớn nhất vào năm 2013.
Ông chủ Ngọc Nghĩa vẫn giữ niềm tin sắt đá rằng trong tương lai mảng này sẽ đóng góp doanh thu chủ đạo cho tập đoàn. Nhưng cuộc chơi hao tiền tốn của và không cân sức này đã cuỗm mất của Ngọc Nghĩa khoản lỗ lũy kế 6 năm qua lên tới gần 1.000 tỷ đồng.
Khi mất chất đè nguyên chất
Áp lực quá lớn từ nước mắm công nghiệp đã khiến doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống như Liên Thành phải trở mình. Cũng trong năm 2009, Liên Thành xây dựng lại hệ thống phân phối, đồng thời thay đổi nhận diện thương hiệu.
Để chuyên tâm nghiên cứu và sản xuất, Liên Thành thuê Công ty Sao Việt xây dựng hệ thống phân phối riêng. Tuy nhiên, trước sức ép quá lớn từ các đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh, sự kết hợp của Liên Thành và Sao Việt nhanh chóng đứt gánh.
Liên Thành cũng như nhiều thương hiệu nước mắm truyền thống khác như Hưng Thịnh, Thanh Hà, Hạnh Phúc… đành ngậm ngùi nhìn Masan lần lượt bóc luôn chút thị phần ít ỏi của mình. Không ít doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất để bảo toàn sự tồn tại.
Bà Nguyễn Thị Tịnh cho hay từ 80 doanh nghiệp năm 2014, đến nay Hội nước mắm Phú Quốc chỉ còn 58 thành viên. Lý do là nguồn nguyên liệu ngày càng khan hiếm, trong khi cuộc cạnh tranh với nước mắm công nghiệp khó hơn, nên nhiều doanh nghiệp không thể trụ nổi.
Theo nghiên cứu của Công ty Kantar Worldpanel, mỗi người dân Việt Nam sử dụng khoảng 4 lít nước mắm/năm. Với dân số năm 2016 là 93 triệu người thì mỗi năm người Việt sử dụng 372 triệu lít nước mắm.
Ông Ngô Quang Tú, Trưởng phòng Chế biến, bảo quản thủy sản – Cục Chế biến, nông lâm thủy sản và Nghề muối, nhìn nhận nước mắm chính là sản phẩm tiêu dùng hiếm hoi mà bất cứ người Việt nào cũng đều sử dụng hàng ngày. Đây là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong ngành.
So sánh tỷ phú Vingroup và ông chủ của MasanCùng khởi nghiệp với mì gói trên đất Đông Âu nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tiến sĩ “nghèo” Nguyễn Đăng Quang lại đi theo những hướng khác nhau khi về Việt Nam.
Chị Nguyễn Thị Pha, ở đường Lê Văn Sỹ, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Lúc mua nước mắm, tôi cũng không phân biệt được nước mắm hay nước chấm. Thời gian gần đây, tôi nghe trong nước chấm sử dụng nhiều hóa chất, tôi rất sợ vì không tốt cho sức khỏe. Mình không biết độ đạm trong nước chấm là đạm cá cơm hay đạm tổng hợp, thành phần bao nhiêu, chỉ ghi chung chung”.
Với cách in tên rồi ghi thành phần trong các chai nước mắm công nghiệp khá mập mờ, thậm chí có nhãn hàng còn ghi trong thành phần có cả “nước cốt cá cơm”, khiến rất người tiêu dùng dễ nhầm lẫn với nước mắm truyền thống. Hiện nay, ngành chức năng chưa quy định nước chấm phải có hàm lượng đạm là bao nhiêu, nên nhà sản xuất cứ ghi chung chung là có “nước cốt cá cơm”.
Thực tế, thành phần chủ yếu của nhiều sản phẩm nước mắm công nghiệp là nước cùng muối, bột ngọt và hóa chất tạo màu, tạo mùi, vị. Hàm lượng nước mắm truyền thống được pha trộn rất ít. Theo phân tích của một số chuyên gia công nghiệp thực phẩm thì nhiều loại nước chấm có đến 17 loại phụ gia.
Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn của Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam – Văn phòng phía Nam cho rằng: “Chúng ta mỗi ngày ăn rất nhiều sản phẩm. Mỗi sản phẩm rất nhiều phụ gia, phụ gia tích tụ trong cơ thể không thải được. Khi hóa chất tích tụ trong cơ thể, nó gây ra rối loạn tiêu hóa, chuyển hóa, rối loạn thần kinh, giảm trí nhớ. Về lâu dài, chúng ta sẽ bị suy gan suy thận, suy nhược thần kinh, cuối cùng cái nặng nhất là ung thư”.
Trước thông tin mập mờ giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị: “Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rất mong cơ quan quản lý Nhà nước sớm đưa ra cụ thể các quy định, hàm lượng, tiêu chuẩn chất lượng về nước mắm, vì quy định này đang có kẻ hở, nhà nước cần ra ngay những văn bản phải quy định đảm bảo an toàn lâu dài cho người tiêu dùng, chùng chình nữa là không ổn”.
Thực tế cho thấy, những quy định chưa đầy đủ, chặt chẽ trong quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nước chấm và nước mắm đang gây ảnh hưởng nhất định đến người tiêu dùng. Quy định ghi rõ “nước chấm” hay “nước mắm” kèm theo những yêu cầu cụ thể để minh bạch sản phẩm trên thị trường cần sớm được ban hành.
(Theo Zing News)